สร้างเว็บไซต์เอง หรือทำเว็บไซต์สำเร็จรูป คุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน

By admin View 11273

Website เว็บไซต์ คำนี้ในปัจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเดี๋ยวนี้ในชีวิตประจำวันเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดเว็บไซต์ต่างๆมากมาย เช่น Facebook, Twitter ที่ไว้ติดตามข่าวสาร หรือต้องการซื้อสินค้า เราก็เข้าเว็บไซต์ Amazon, eBay  หรือหาข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย Google สำหรับการสร้างเว็บไซต์ในปัจจุบันนั้น มีหลากหลายวิธีที่คุณจะสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเองได้ แต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสีย ยากง่ายแตกต่างกันไป เราจึงแบ่งวิธีการทำเว็บไซต์เป็น 2 วิธีดังนี้

1. สร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

มีทักษะก็ลงมือทำเองเลย

        ถ้าคุณมีทักษะความรู้ด้านการทำเว็บไซต์ เช่นเขียนโปรแกรม จัดการฐานข้อมูล และดูแล Server ตัวเลือกการสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเองคงไม่ยากจนเกินไป หรือคุณจะนำพวก open source เช่น WordPress, Jommla, OpenCart มาพัฒนาต่อ ปรับแต่งแก้ไขเองก็ได้ แต่การจะทำให้เว็บไซต์ให้รองรับคนได้มากๆ และมีความปลอดภัยจาก Hacker ที่จะมาขโมยข้อมูล นั้นจำเป็นต้องใช้ความรู้และความสามารถที่สูง และต้องดูแลอัพเดทเว็บไซต์สม่ำเสมอ ถ้าคุณมีเวลามากพอที่จะเรียนรู้ สร้าง ดูแลเว็บไซต์ และมั่นใจในฝีมือก็ลุยเลย! 

จ้างฟรีแลนซ์ หรือบริษัทรับทำเว็บไซต์

        แต่ถ้าหากคุณไม่มีความรู้ในการทำเว็บเลย การจ้างฟรีแลนซ์ หรือบริษัทที่รับจ้างทำเว็บก็เป็นอีกตัวเลือกที่คุณจะทำได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าค่าใช้จ่ายในการจ้างทำเว็บไซต์นั้นจะสูง และจำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์ และโปรแกรมต่างๆให้ดีก่อนที่จะรับมอบ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อหมดระยะเวลารับประกัน หรือซัพพอร์ท สุดท้ายแล้วคุณก็ต้องดูแลเว็บไซต์ด้วยตัวเองอยู่ดี แล้วอยู่ๆถ้าเกิดเว็บไซต์มีปัญหา หรือ bug หลังหมดประกันล่ะ จะทำยังไง คุณก็ต้องจ้างคนมาดูแลอีก และที่ร้ายที่สุดคือต้องทำใหม่ทั้งหมด หากผู้ดูแลคนใหม่ไม่รับทำต่อจากผู้รับจ้างคนเก่า  ตัวเลือกนี้คงไม่มีปัญหาสำหรับบริษัท หรือองค์กรที่มีเงินงบประมาณสำหรับทำเว็บไซต์เยอะๆ แต่สำหรับคนธรรมดาอาจจะไม่เหมาะสำหรับวิธีนี้ 

2. ทำเว็บไซต์สำเร็จรูป

        หากคุณจะหาวิธีที่จะสร้างเว็บไซต์ให้ง่ายที่สุด และเร็วที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นการทำเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่ปัจจุบันมีผู้ให้บริการมากมายหลายเจ้า และค่าบริการก็ไม่แพง หรือให้ใช้ฟรีก็มี โดยมีหน้าตาเว็บไซต์ที่แต่งแล้วให้เลือก แถมยังสร้างได้ในไม่กี่นาที เวลามีปัญหาก็ติดต่อผู้ให้บริการแก้ไขได้ทันทีเรียกว่าสะดวกสบายกันเลยทีเดียว แต่อย่าเพิ่งดีใจไป อะไรที่ทำง่ายๆมักจะแลกมาด้วยประสิทธิภาพที่น้อยลง เช่น เว็บไซต์จะรองรับคนได้ไม่เยอะ การสร้างเว็บไซต์ การตกแต่งก็ถูกจำกัดปรับแต่งไม่ได้มาก และลองสังเกตดีๆเว็บไซต์สำเร็จรูป จะหน้าตาเหมือนกันไปหมด มันจะดีหรือที่มีคนใช้เว็บไซต์หน้าตาเหมือนคุณเป็นแสนๆเว็บไซต์ แล้วคุณจะสร้าง brand ให้มีความแตกต่างได้อย่างไร

เลือกสร้างเว็บไซต์แบบไหนดี?

        จากที่ได้เรียนรู้มาจะเห็นว่า การสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง ที่ยืดหยุ่นกว่าปรับแต่งได้มากกว่านั้น จะเหมาะกับผู้ที่มีความรู้ในการสร้างเว็บไซต์อยู่แล้ว หรือบริษัทมีทีมที่สร้างเว็บไซต์โดยเฉพาะ เพราะต้องใช้ความรู้และเงินลงทุนสร้างเว็บไซต์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและเว็บไซต์ทั่วๆไป ส่วนการสร้างเว็บไซต์ด้วยเว็บสำเร็จรูปนั้นจะเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นอยากสร้างเว็บไซต์เล็กๆไว้ใช้งานส่วนตัว หรือเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ที่มีผู้ใช้งานไม่เยอะ โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก สะดวก ใช้งานได้ทันที

WeMeWeb การสร้างเว็บไซต์รูปแบบใหม่

        แต่จะดีกว่าไหมถ้าคุณสามารถนำข้อดีของทั้ง 2 แบบมารวมกัน พบกับ WeMeWeb บริการสร้างเว็บไซต์รูปแบบใหม่ ที่จะสามารถสร้างสรรค์เว็บไซต์ในแบบของคุณได้ไม่เหมือนใคร ปรับแต่งแก้ไขได้อิสระ ใช้งานง่าย แค่คลิก ลาก วาง ก็สร้างเว็บไซต์ได้สบายๆ ไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม ประหยัดเวลาทำเสร็จภายในไม่กี่นาที และยังเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ฟรีอีกด้วย เรายินดีแนะนำให้รู้จักกับ WeMeWeb ART  อยากรู้ว่าดียังไง ทำอะไรได้บ้าง คลิกเข้ามาเลย

สร้างเว็บไซต์ฟรีกับ WeMeWeb คลิกที่นี่!